วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5 วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559 วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559

 วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เนื้อหาการเรียนการสอน


อาจารย์สอนเรื่องสมรรถนะทั้ง 7 ด้านของเด็กปฐมวัย
สมรรถนะ คือพฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย (ช่วงอายุ) ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง


การเคลื่อนไหวและการทรงตัว 

3 ปี – วิ่งและหยุดเองได้ 
4 ปี – เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่กางแขน 
5 ปี – เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน



ตัวอย่าง : การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก 
3 ปี – พูดคุยและเล่นกับเพื่อนเด็กด้วยกัน 
4 ปี – ช่วยเหลือเพื่อน 
5 ปี – ชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันโดยกำหนดสถานที่



การคิดอย่างมีวิจารณญาณ 
3 ปี – แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ โดยการลองผิดลองถูก เช่น สวมรองเท้า ติดกระดุม 

4 ปี – แก้ปัญหาโดยใช้อุปกรณ์ช่วย เช่น ใช้ไม้เขี่ยสิ่งของที่เอื้อมไม่ถึง 
5 ปี – แก้ปัญหาได้หลายวิธี และรู้จักเลือกวิธีที่เหมาะสม


สมรรถนะ 7 ด้าน ประกอบด้วย

การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย 
พัฒนาการด้านสังคม 

พัฒนาการด้านอารมณ์ 
พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา 


พัฒนาการด้านภาษา 
พัฒนาการด้านจริยธรรม 

พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์ 

วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559

อาจารย์ให้ทำกิจกรรมกับกระดิ่ง ให้รู้จักกับเสียงที่แตกต่างกัน โดยมีข้อตกลงว่า คุณครูกดกระดิ่ง(เสียงสูง) ให้เด็กๆ ทำตัวสูงๆ ใหญ่ๆ แล้วคุณครูกดกระดิ่ง(เสียงต่ำ) ให้เด็กทำตัวเล็กๆ หรือสามารถเปลี่ยนข้อตกลง






สาระที่ได้
-ได้รู้จักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว 
-ได้ฝึกสอนให้เด็กๆทำท่าเคลื่อนไหว
-ได้ฝึกความกล้าแสดงออก
-ได้เรียนรู้การเคลื่อนไหวตามเสียง

การนำไปประยุกต์ใช้
-นำไปสอนเด็กๆในการบริหารร่างกายได้
-ได้นำความกล้าแสดงออกไปใช้ในการสอนเด็กๆได้

การประเมิน
ประเมินตนเอง
-ตั้งใจเรียนดีมากค่ะ 
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆมีส่วนร่วมในกิจกรรมดีค่ะ
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์ตรงต่อเวลา แต่งตัวเข้ากับการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น