วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 วันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2559 และวันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2559

วันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2559
     ทฤษฎีที่เรียน
ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
      หมายถึง กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย ตามจังหวะอย่างอิสระโดยจังหวะดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียง-ทำนองเพลง เสียงปรบมือ เสียงไม้เคาะ กลอง รำมะนา คำคล้องจอง เป็นต้น มาประกอบการเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้ จังหวะ และการควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้
       การที่ร่างกายและจิตใจที่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อดนตรีและจังหวะ ซึ่งจังหวะนั้นหมายถึงอัตราช้า-เร็วของการเคลื่อนไหว ซึ่งกิจกรรมต่างๆที่กล่าวข้างต้น เป็นกระบวนการสำรวจตนเอง เด็กที่ขาดทักษะการเคลื่อนไหวและจังหวะ ควรได้รับการกระตุ้นด้วยปัญหาเพื่อนให้เด็กค้นหาคำตอบด้วยตนเอง จุดแห่งความสนใจอยู่กิจกรรม มากกว่าผู้อื่น



สัญญาณหรือลักษณะที่ใช้กำหนดความช้า-เร็วของการเคลื่อนไหวมีดังนี้

1.เสียงจากคน เช่นการนับ
2.เสียงจากเครื่องดนตรี เช่นการเคาะ ตีเครื่องดนตรี
3.การตบมือ หรือดีดนิ้ว



ความสำคัญของการเคลื่อนไหวและจังหวะจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ในเรื่องนี้

-เทคนิคและวิธีคิดค้น
-การเคลื่อนไหวของส่วนต่างๆ
-เข้าใจประโยชน์การเคลื่อนไหว
-เรียนรู้และชอบ
-พัฒนาการทางสร้างสรรค์
-ขีดจำกัดความสามารถ
*และยังเป็นการส่งเสริมพัฒนาการด้านEQด้วย



การเคลื่อนไหวพื้นฐานแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1.การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
2.การเคลื่อนไหวที่เคลื่อนที่



องค์ประกอบของการเคลื่อนที่และจังหวะ

1.การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
2.บริเวณและเนื้อที่
3.ระดับของการเคลื่อนไหว
4.ทิศทางของการเคลื่อนที่
5.การฝึกจังหวะ



จุดประสงค์ของการจัดกิจกรรม

-เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกาย
-เพื่อพัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกายให้เคลื่อนไหวอย่างสัมพันธ์กัน
-ฝึกการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
-ฝึกฝนการเป็นผู้นำและผู้ตาม
-ส่งเสริมกิจกรรมและความคิดสร้างสรรค์
-พัฒนาภาษา ฟังคำสั่งและข้อตกลง
-ฝึกระเบียบวินัย เรียนรู้จังหวะ ความกล้า ความจำ
-เพื่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน



แนวทางการประเมิน

1.สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2.สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่ไม่ซ้ำ
3.สังเกตท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
4.สังเกตการแสดงออก
5.สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม

วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2559


เริ่มที่ลิ้งค์ blog ที่ทำไว้ค่ะ


ในวันนี้อาจารย์ให้เพื่อนที่ไม่ได้มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วออกมาเต้น T26 สร้างความสนุกสนานก่อนเรียนกันค่ะ




จากนั้นก็ให้ออกมาเต้นทีละคนจากเพลงที่เตรียมไว้คนละ1เพลง
เพื่อนๆแต่ละคนไม่มีใครยอมใครเลยคร้าาา




 มาเต็มมาคร่าาาา


 มาแบบน่ารักๆ





สุดแรง55555

กิจกรรมในวันนี้เหมือนเป็นการละลายพฤติกรรมให้เรากล้าแสดงออก ให้ไม่เขินอายเวลาทำกิจกรรม เพราะอนาคตเราเป็นครูปฐมวัยต้องกล้าแสดงออก
จากนั้นอาจารย์ก็เปิดวีดีโอ ของโรงเรียน "วรรณวิทย์" โรงเรียนไม้เล็กๆใจกลางสุขุมวิท ที่โอบล้อมด้วยตึกสูง ซึ่งวีดีโอนี้ก็มีสาระข้อคิดให้ทุกๆคนโดยเฉพาะคุณครูที่คน

สุดท้ายอาจารย์ก็ให้การบ้านไปคิดท่าการเคลื่อนไหวอยู่กับที่ และการเคลื่อนไหวที่เคลื่อนที่มาทำให้เพื่อนๆดูหน้าห้องในสัปดาห์หน้า
สาระที่ได้
-ได้รู้ถึงทฤษฎี กิจกรรมการเคลื่อนไหวว่าหมายความว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย ตามจังหวะอย่างอิส
-ได้ฝึกความกล้าแสดงออก

การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำทฤษฎีไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้
-ได้นำความกล้าแสดงออกไปต่อยอดได้หลายๆอย่างไม่ว่าจะสอนเด็กหรือกิจกรรมอื่นๆ
-สามารถนำท่าทางไปประกอบการออกกำลังกายได้

การประเมิน
ประเมินตนเอง
-ตั้งใจเรียนดีมากค่ะ พูดจริงไม่อิงนิยาย555
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆมีส่วนร่วมในกิจกรรมดีค่ะ
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์ตรงต่อเวลา แต่งตัวเข้ากับการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น